Hiện nay, đa phần các dòng xe đều được các nhà sản xuất trang bị những tính năng, thiết bị hiện đại để phục vụ nhu cầu người dùng. Tuy nhiên, các dòng xe phổ thông lại ít được đầu tư về hệ thống âm thanh dẫn tới phát sinh nhu cầu độ âm thanh ô tô. Vì vậy, nâng cấp các tính năng, công nghệ về âm thanh, loa cho ô tô đang trở thành xu hướng hot, nhận được sự quan tâm của nhiều người. Xem ngay kinh nghiệm độ âm thanh ô tô từ A-Z cùng nội thất ô tô Huy Hoàng. 

Các bộ phận trong hệ thống âm thanh nguyên bản của ô tô

Với các dòng xe sang, hệ thống âm thanh được chăm chút tỉ mỉ và hiện đại. Ví dụ điển hình là các dòng xe của thương hiệu nước Đức Mercedes đều có hệ thống âm thanh vòm Burmester. 

  • C-Class (mercedes C200, C300 AMG) và E-Class (E200, E300 AMG) đều được trang bị hệ thống âm thanh vòm Burmester 13 loa
  •  S-Class (mercedes Maybach) trang bị hệ thống âm thanh vòm Burmester 26 loa.

Trong hệ thống âm thanh của các dòng xe Mescedes đều có Mid trung tâm, loa Sub và loa Treble được bố trí, sắp đặt ở nhiều vị trí trong xe.

Mặt khác, các dòng xe phổ thông có mức giá thấp tới trung bình thường chỉ trang bị màn hình và hệ thống âm thanh được tối gian hóa, không được đầu tư nhiều. Nhóm xe cỡ nhỏ, giá rẻ như Kia Morning, Hyundai i10,… thường chỉ được trang bị 4 loa gần 4 cánh cửa xe.

Với các dòng xe hạng B, C như: Toyota Vios, Hyundai Accent, Hyundai Elantra… thì hệ thống âm thanh được trang bị 6 loa:  4 loa gần cánh cửa và 2 loa ở phía trước. 

Các dòng xe hạng D (giá trên 1 tỷ đồng) thì số lượng loa còn nhiều hơn: Toyota Camry với 9 loa, Mazda 6 với 11 loa, Honda Accord với 8 loa…

Loại loa phổ biến trong các dòng xe phổ thông chính là loa Mid thường. Nhìn chung, chất lượng âm thanh trong xe ô tô phân khúc phổ thông chỉ ở mức trung bình. Các dòng xe với mức giá dưới 500 triệu thì không thể đòi hỏi các trải nghiệm âm thanh mượt mà nhất, thiếu các dải bass trầm và treble cao. 

Kinh nghiệm độ âm thanh ô tô

Tiêu chí lựa chọn loa xe

Khi lựa chọn loa cho ô tô, bạn cần lưu ý tới các tiêu chí sau:

  • Dải tần loa

Bạn cần phân biệt và biết được các dải tần loa khác nhau. Ví dụ loa siêu trầm sub, loa trung mid hay là loa âm cao treble. Nếu quan sát và xem xét kỹ lưỡng, bạn có thể tự so sánh, phân biệt được các dải tần loa cùng loại. 

  • Độ nhạy của  loa

Độ lớn của âm lương của loa phát ra là biểu thị của độ nhạy loa (đơn vị Decibel dB). Nhờ vào các thông số về độ nhạy, bạn có thể chọn được các loại amply có công suất phù hợp nhất.  

  • Trở kháng

Cuộn dây bên trong loa là nhân tố quyết định trở kháng loa ô tô. Mức trở kháng càng liwns thì công suất càng lớn ( phổ biến nhát trong khoảng 4 ohm, 6 ohm và 8 ohm). Dựa vado trở kháng của loa để chọn amply cho phù hợp. 

  • Công suất cực đại

Mức giới hạn công suất cũng là một yếu tố quan trọng để bạn chọn được loa phù hợp với xe, phối hợp với amply… 

  • Kích thước loa

Kích thước loa sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới nội thất trong xe và cũng quyết định tới vị trí lắp loa. Vậy nên, bạn hãy lưu ý tới yếu tố này để đảm bảo tính thẩm mỹ cho xế yêu của mình.

Tiêu chí chọn amply ô tô

Với amply ô tô, chỉ cần lưu ý tới 2 yếu tố là trở kháng và công suất. Trở kháng amply phải nhò hơn hoặc bằng trở kháng của loa. Ngược lại, công suất amply lại phải lớn hơn công suất của loa (lý tưởng nhất là lớn gấp 2 lần công suất trung bình của loa)

Gợi ý một số loại loa chất lượng

Độ âm thanh ô tô loa Bose

Thương hiệu Bose tới từ Mỹ là một trong những thương hiệu sản xuất thiết bị âm thanh hàng đầu thế giới. Các dòng loa của Bose thường được sử dụng cho xe hạng sang của các thương hiệu lớn như mercedes…Ưu điểm lớn nhất của loa Bose là dải âm trầm Bass. Chính vì vậy mà nhiều người dùng đã tin tưởng lựa chọn loa Sub của hãng loa đình đám này. 

Độ âm thanh ô tô loa Pioneer

Loa Pioneer là một sản phẩm của Nhật Bản. Các thiết bị điện tử, kỹ thuật của Nhật Bản thường có độ bền tốt và phổ biến hơn nhờ có mức giá bình dân. Loại loa này được các hãng ô tô Nhật sử dụng như Toyota…Sản phẩm nổi bật là loa sub và loa lắp cánh ô tô

Độ âm thanh ô tô loa Focal

Loa Focal được đánh giá cao về mặt chất lượng và đi cùng với đó là một mức giá không hề dễ chịu, dao động từ 10-20 triệu/loa. Thương hiệu tới từ nước Pháp cũng nổi tiếng với các loại amply ô tô, giá từ 10-20 triệu/bộ.  

Ngoài các thương hiệu nói trên còn có một số thương hiệu nổi tiếng và phổ biến tại Việt Nam như: loa JBL, loa Infinity của Mỹ với nhiều mẫu mã đa dạng,…

Hy vọng với bài viết này, nội thất ô tô Huy Hoàng đã giúp các bạn có được nhiều kiến thức thú vị về loa ô tô, kinh nghiệm độ âm thanh ô tô để đưa ra lựa chọn thích hợp nhất khi nâng cấp hệ thống âm thanh cho chiếc xe của mình. 

Xem ngay: Địa chỉ độ âm thanh xe hơi uy tín nhất Thanh Hóa 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *